Thứ Ba, 13 tháng 9, 2011

K GIÁP


Chỉ Định Phẫu Thuật Bướu Giáp Đa NhânIn
19/01/2011
ImageTôi bị bướu giáp đa nhân từ năm 18 tuổi và đã đi khám BS kết luận là phình giáp sinh lý, đến năm tôi 28 tuổi sinh được 1 bé thì thấy bướu to nên đã đến khám, bác sĩ đã cho siêu âm, xét nghiêm sinh tiết, T3, T4... và đã cho uống thuốc 1 năm, sau đó 6tháng tái khám 1 lần, đến nay được 5tháng nhưng tôi thấy bướu to lên và có hiện tượng phình lan ra bên phải (trong thời gian khám… tôi có khám ở 3 BV khác trong đó có 1BV có chỉ định mổ. Xin hỏi bướu tôi có nguy hiểm không? và nếu tôi đến Hoàn Mỹ mổ chi phí như thế nào?
Trả lời: Chào bạn, như tình trạng bệnh mà bạn mô tả thì đây là một trường hợp bướu giáp đa nhân (hay còn gọi là phình giáp đa hạt). Bướu giáp là sự lớn lên của tuyến giáp, nơi tiết ra những hóc-môn tuyến giáp giúp điều hòa chuyển hóa của cơ thể. Bướu giáp hạt thường không có triệu chứng, khi bướu lớn sẽ chèn ép các cơ quan bên cạnh gây ra: thở khó, ho, khó nuốt, khàn giọng, có cảm giác đè nặng vùng cổ…Bướu giáp đa nhân có thể xét phẫu thuật nếu như:
 1. Bướu to gây mất thẩm mỹ.
 2. Nghẹt thở khi nằm.
 3. Nuốt nghẹn.
 4. Điều trị nội khoa thất bại.
 5. Cường giáp hóa.
 6.  Nghi ngờ ác tính.
Trường hợp của bạn có thể phẫu thuật dựa vào chỉ định số 1 và 4 nêu trên. Phẫu thuật cắt bướu giáp ít nguy hiểm. Phình giáp là bệnh lý lành tính. Chi phi phẫu thuật ở bệnh viện Hoàn Mỹ tương đương Khoa dịch vụ của các bệnh viện công. Ban có thể hỏi trực tiếp tại quầy thu ngân BV.Hoàn Mỹ để biết chi tiết hơn (gọi số: 39311940, xin nối máy quầy thu ngân, hỏi chi phí mổ bướu cổ).
Thân ái!
BS. HUỲNH THANH HÒA
Chuyên Khoa Ung Bướu – BV Hoàn Mỹ Sài Gò


Bướu giáp đa nhân
Hỏi: Em xin hỏi: bướu giáp đa nhân được điều trị như thế nào, tác hại của nó ra sao, khi mổ có mất nhiều thời gian không? Em được phát hiện bị bướu giáp đa nhân, nghe nói phải mổ, nhưng thời gian này em phải học nhiều, nếu không mổ thì có cách điều trị nào khác không? Bị bướu giáp đa nhân có nguy hiểm không? Dạo này em thấy mệt và khó thở lắm. <annhtinh@...>
Trả lời: Như tình trạng bệnh mà em mô tả thì đây là một trường hợp phình giáp đa hạt (gọi là bướu giáp đa nhân). Phình giáp là sự lớn lên của tuyến giáp, nơi tiết ra những hóc-môn tuyến giáp giúp điều hòa chuyển hóa của cơ thể. Phình giáp có hai hình thức: lan tỏa (phì đại cả tuyến giáp); và hạt giáp - phì đại gây ra những nốt (hạt) trong tuyến giáp.
Đây là loại bệnh lý lành tính, thường không đau và phát triển chậm, bệnh không có liên quan đến sự sản xuất quá mức của hóc-môn tuyến giáp hoặc bệnh lý ác tính của tuyến giáp. Nguyên nhân chính xác vẫn không xác định được, nhưng có một số yếu tố liên quan, đó là: yếu tố di truyền, thuốc, dùng thường xuyên những chất ức chế sản xuất hóc-môn tuyến giáp, thiếu iốt… Yếu tố nguy cơ: nam nhiều hơn nữ; những người trên 40 tuổi, có tiền sử gia đình bị phình giáp, có xạ trị vùng đầu cổ đặc biệt trong lúc còn nhỏ dễ bị mắc bệnh này..
Phình giáp hạt thường không có triệu chứng, khi bướu lớn sẽ chèn ép các cơ quan bên cạnh gây ra: thở khó, ho, khó nuốt, khàn giọng, có cảm giác đè nặng vùng cổ.
FNA (kỹ thuật chọc hút bằng kim nhỏ) thường được sử dụng để chẩn đoán phân biệt tổn thương lành tính và ác tính. Đây là một bệnh lý tiến triển chậm, do đó nếu tuyến giáp to trung bình, không có triệu chứng, TSH (hóc-môn kích thích tuyến giáp) bình thường thì không cần điều trị.
Trong trường hợp của em đã có triệu chứng mệt và khó thở thì phải điều trị và phẫu thuật là một lựa chọn. Thông thường thời gian nằm viện dành cho phẫu thuật này khoảng 5 ngày. Các phương pháp điều trị khác gồm có: ức chế hóc-môn: ức chế tiết TSH ít hiệu quả đối với phình giáp hạt; i-ốt phóng xạ sẽ làm giảm kích thước phình giáp nhưng chỉ nên dùng cho những người già không thể mổ.
Để phòng ngừa phình giáp, nên dùng thực phẩm chứa đủ i-ốt.
Thân!

NANG GIÁP LƯỠI : thyroglossal duct cyst
http://endocrinediseases.org/thyroid/cancer_papillary_treatment.shtml 
ung thư tuyến nội tiết ( xem được)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét